39.apr.EASYHOS

ฉบับที่ 39 เดือนเมษายน 2558


ระบบนำทางแก่คนไข้ในโรงพยาบาลรัฐ


เป็นที่รู้ๆ กันว่าถ้าไปโรงพยาบาลของรัฐ ต้องเจอกับขั้นตอนที่ยุ่งยาก ซับซ้อน หลงขั้นตอน ไม่รู้คิวตัวเอง จะไปทานข้าว เข้าห้องน้ำก็ไม่กล้า บางทีรอผิดที่เป็นชั่วโมงทำให้เสียคิว ครั้นจะถามพยาบาล บางทีพยาบาลก็ให้คำตอบไม่ถูกใจหรือไม่ก็ให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง หรือคนไข้บางคนก็ไม่กล้าถามพยาบาล ซึ่งปัญหานี้มีมานานมากและไม่เคยได้รับการแก้ไข

เนคเทค โดยห้องปฏิบัติการวิจัยความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ได้พัฒนา EasyHos ระบบที่จะช่วยให้คนไข้ได้ทราบข้อมูลการใช้บริการของตัวคนไข้เองในระหว่างที่อยู่ในโรงพยาบาล เช่น การที่มีตัวช่วยบอกคนไข้ว่าจะต้องทำอะไร ที่ใด เมื่อใด ต้องรอคิวอีกกี่คิว การแสดงยอดใบเสร็จล่วงหน้า ฯลฯ ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คนไข้รู้สึกผ่อนคลายและลดความเครียดเมื่ออยู่ในโรงพยาบาล เพราะสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ด้วยตนเอง เท่าที่ต้องการ และไม่ต้องสอบถามเจ้าหน้าที่ รพ. โดยไม่จำเป็น

จุดเด่นของ EasyHOS
  • เป็นระบบแรกในประเทศไทยที่เปิดโอกาสให้คนไข้ได้ทราบข้อมูลการให้บริการของตนเองในโรงพยาบาล ซึ่งข้อมูลที่นำมาแสดงแก่คนไข้เป็นข้อมูลที่มีอยู่แล้วในโรงพยาบาลแต่ไม่เคยนำมาใช้ประโยชน์ จึงเป็นการนำข้อมูลที่มีอยู่มาสร้างมูลค่าเพิ่ม และไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
  • ลดปัญหาการแออัดในโรงพยาบาลรัฐ เนื่องจากคนไข้เมื่อไม่หลงขั้นตอนจะ "มาไว กลับไว"

   
เทคโนโลยีในการพัฒนา
ใช้ Big Data Analysis เพื่อสนับสนุนนวัตกรรม


การนำไปใช้ประโยชน์
EasyHos มีการนำไปใช้งานในโรงพยาบาลของรัฐ
ปัจจุบันนำไปใช้จริงที่สถาบันทันตกรรม สังกัดกรมการแพทย์
และยังได้รับความสนใจจากโรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ และ N-Health ให้ขยายผลและพัฒนาต่อยอดเพื่อนำไปใช้งานในโรงพยาบาล

สถานภาพทรัพย์สินทางปัญญา
ยื่นจดอนุสิทธิบัตรไทย หมายเลขคำขอ 1403001779

วิจัยพัฒนาโดย
    ห้องปฏิบัติการวิจัยความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
    หน่วยวิจัยเทคโนโลยีไร้สาย สื่อสาร ความมั่นคง และนวัตกรรม
    อิเล็กทรอนิกส์เพื่อการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม (WISRU)